5 NGHI LỄ CƯỚI TRUYỀN THỐNG TRONG ĐÁM CƯỚI VIỆT

Views

 Nếu bạn là tuýp người truyền thống và yêu thích một hôn lễ với những nghi thức cưới hỏi trang nghiêm. Thì 5 nghi lễ cưới đây hoàn toàn dành cho bạn. Cùng tìm hiểu nhé.



Từ thời xưa người Việt Nam đã vô cùng chú trọng tới lễ cưới, bởi đây là cột mốc quan trong trong cả đời người. So với hiện tại, đám cưới thời xưa được tổ chức hết sức trang nghiêm với nhiều nghi lễ phức tạp. 

Các nghi lễ trong đám cưới vừa là sự công nhận chính thức để đôi trai gái nên duyên vợ chồng vừa là dấu mốc thời khắc nhắc nhở hai người phải trân trọng tình yêu mà họ có. Cho dù cuộc sống hiện đại có thay đổi đến đâu thì những giá trị của phong tục xưa vẫn luôn được xem là nét đẹp truyền thống đầy ý nghĩa.

Nghi lễ cưới đầu tiên: Lễ dạm ngõ


Lễ dạm ngõ còn gọi là lễ xem mặt, lễ chạm ngõ. 

Đây là 1 trong 3 nghi lễ hôn nhân quan trọng của người Việt. Lễ này nhằm chính thức hóa quan hệ hôn nhân của hai gia đình. Còn ngày nay, lễ dạm ngõ được xem là buổi gặp gỡ giữa hai gia đình để tìm hiểu gia cảnh, văn hoá, con người… giữa hai bên gia đình, sau đó mới bàn tính đến chuyện hôn nhân của cô dâu và chú rể. Trong đó, nhà trai sẽ đến nhà gái xin cho đôi nam nữ được tìm hiểu nhau một cách kỹ càng hơn trước khi đi đến quyết định hôn nhân. Buổi lễ này, không cần vai trò hẹn trước của người mối, không cần lễ vật rườm rà, chỉ có trầu cau. Tùy thuộc vào từng vùng miền khác nhau mà thủ tục lễ dạm ngõ cũng khác nhau một chút, theo đó thì các lễ vật có thể thay đổi ít nhiều. Nhưng chắc chắn có một điều không thay đổi là các lễ vật cần phải được chọn lọc những loại ngon nhất và đẹp nhất như thể hiện một sự trân trọng đối với nhà gái.

Nghi lễ cưới thứ 2: Lễ ăn hỏi (đính hôn)



Lễ ăn hỏi còn được gọi là lễ đính hôn là một nghi thức quan trọng không kém trong phong tục hôn nhân truyền thống của người Việt. Đây là sự thông báo chính thức về việc hứa gả giữa hai họ: cô gái trở thành “vợ sắp cưới” của chàng trai, và chàng trai đã chính thức xin được nhận làm rể của nhà gái, có thể tập gọi bố mẹ xưng con. Trong lễ ăn hỏi, nhà trai mang lễ vật tới nhà gái. Nhà gái nhận lễ ăn hỏi tức là chính thức công nhận gả con gái cho nhà trai. Và đôi trai gái có thể coi là đôi vợ chồng chưa cưới, chỉ còn chờ ngày cưới để công bố với hai họ.

Nghi lễ cưới thứ 3: Lễ xin dâu

Lễ xin dâu là một nghi lễ nhỏ được thực hiện trước giờ đón cô dâu từ nhà mẹ đẻ về nhà chồng. Theo đó, mẹ của chú rể sẽ cùng một người thân trong gia đình tới nhà gái, đem theo một cơi trầu, chai rượu để đến báo trước giờ đoàn đón dâu sẽ tới. Gia đình nhà gái nhận lễ vật, đặt lên bàn thờ gia tiên và thắp hương. Sau đó, nhà trai cáo lui ra về để chuẩn bị cho nghi lễ rước dâu.

Nghi lễ thứ 4: Lễ rước dâu.



Rước dâu là nghi lễ quan trọng bậc nhất trong phong tục cưới xin của người Việt, thời nay thường được gọi với cái tên ngắn gọn là lễ cưới. Nếu 4 nghi lễ trên có thể gộp lại hoặc lược bớt thì đây là bước không thể thiếu. Thường nghi lễ này sẽ được thực hiện ngay sau nghi lễ xin dâu. 
Đoàn nhà trai đến nhà gái và tiến hành những nghi thức tiếp theo của lễ vu quy như phát biểu, làm lễ gia tiên và tặng của hồi môn cho cặp đôi. Cuối cùng, họ nhà trai sẽ đón cô dâu về nhà để tổ chức lễ thành hôn cho đôi vợ chồng.

Nghi lễ thứ 5: Lễ lại mặt


Lễ lại mặt hay còn gọi là lễ nhị hỷ, nó diễn ra sau lễ cưới 1 vài ngày. Đây là nghi lễ cuối cùng trong một lễ cưới. Nó này bắt nguồn từ tình thương yêu của nhà chồng dành cho con dâu mới bởi thông thường các cô dâu mới về nhà chồng sẽ luôn cảm thấy buồn tủi khi phải xa nhà. 
Vì thế, theo phong tục truyền thống sẽ có 1 ngày lại mặt ngày gia đình nhà chồng đưa con dâu về thăm bố mẹ ruột để cô dâu vơi đi nỗi nhớ nhà. Trong buổi lễ này, cha và mẹ của cô dâu sẽ có vai trò là người chia sẻ và động viên con gái của mình. Họ sẽ giúp cô dâu mới thoải mái và ý thức được trách nhiệm cùng vai trò mới của mình. Đồng thời đây còn là dịp để cho chú rể được thân thiết và gần gũi hơn với gia đình bên nhà vợ. 
Đây được coi là thời điểm chính thức đầu tiên sau đám cưới con rể hỏi thăm bố mẹ vợ với cương vị chính thức. Thời nay, đám cưới hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng vì đã giảm bớt nghi lễ và tiết kiệm thời gian. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người thích tổ chức một đám cưới theo nghi lễ truyền thống vì nó mang bản sắc văn hóa truyền thống rất riêng của người Việt.

Nguổn : sưu tầm
Photo : Trương Đức

Post a Comment

Previous Post Next Post

Mọi người lưu ý : Nếu chưa biết cách tải File trên website truongducphoto thì các bạn có thể xem tại đây nhé hướng dẫn

Nhận xét Mới