Chùa Sra Lôn ( Chùa Chén Kiểu ) – nét kiến trúc độc đáo ở miền Tây Nam Bộ !

Views

 Chùa Sà Lôn (tên Khmer là là Wath Sro Loun), còn gọi là Chùa Chén Kiểu, một trong những ngôi cổ tự có nét kiến trúc độc đáo nhất ở miền Tây Nam Bộ, tọa lạc tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.


Nét đặc trưng nổi bật của ngôi chùa này là được ốp hoàn toàn bằng những mảnh chén, đĩa, sành sứ rất thẩm mỹ.








Trong chùa có rất nhiều cây xanh và các loại hoa đẹp. 









Năm 1815, chùa được dựng nên bằng cây lá như những ngôi chùa khác. Trong thời gian chiến tranh, dưới sức tàn phá của bom đạn, ngôi chánh điện của chùa bị hư hại nặng. Đến năm 1969, chùa được xây dựng lại theo kiến trúc như ngày nay, gồm: Chánh điện, sala, tháp bảo, nơi để sách kinh và nhiều tượng phật, vườn tháp, khu sân cột cờ, nhà bếp, chòi thiền… trong quần thể rộng 2,1 ha. Trong quá trình xây dựng, do thiếu vật liệu nên nhà chùa đã nảy ra sáng kiến là quyên góp chén, đĩa từ bà con trong phum, sóc để ốp lên tường. Ý tưởng này rất phù hợp, vừa tiết kiệm kinh phí xây dựng, vừa tạo nên những họa tiết trang trí vô cùng ấn tượng. Cũng từ đó, chùa còn được nhân dân biết đến với tên gọi thứ hai: “Chùa Chén Kiểu”.
























Chùa Chén Kiểu là là địa điểm hành hương tâm linh an lành, thanh tịnh không thể thiếu đối với đời sống của nhân dân và đồng bào Khmer nơi đây. 

Photo : Trương Đức
Thiết bị : R6 = 24-105 RF L

Post a Comment

Previous Post Next Post

Mọi người lưu ý : Nếu chưa biết cách tải File trên website truongducphoto thì các bạn có thể xem tại đây nhé hướng dẫn

Nhận xét Mới